Snap Tap đã gây sốt trong thế giới Counter-Strike 2 suốt vài tháng qua, nhưng sau khi bị cấm công khai, thời điểm nổi bật của nó dường như đã kết thúc—cho đến khi một cầu thủ tại ESL Pro League ở Malta bị phát hiện sử dụng nó giữa trận đấu.
Diễn biến trận đấu
Vào ngày 3 tháng 9, đội HEROIC mở màn mùa giải EPL Season 20 của họ bằng cuộc đối đầu với Ninjas in Pyjamas (NiP) trên bản đồ đầu tiên, Ancient. Trận đấu diễn ra kịch tính và căng thẳng, với NiP cố gắng lật ngược tình thế. Tuy nhiên, HEROIC đã giành chiến thắng với tỷ số 13-10. Sau khi nghỉ giữa hiệp, tâm trạng của đội thắng cuộc lại trở nên căng thẳng.
“TeSeS trông rất lo lắng và bối rối, có phải họ tìm thấy điều gì đó trên máy tính của anh ấy không? Điều này có vẻ nghi ngờ,” bình luận viên Bleh đã đùa trong khi phát sóng EPL, nhưng chỉ vài phút sau, không còn chỗ cho những câu đùa cợt nữa: các quản trị viên và trọng tài của ESL đã tiến hành điều tra và phát hiện rằng rifler René “TeSeS” Madsen đã chơi Ancient với Snap Tap bị cấm. Kết quả là đội HEROIC buộc phải từ bỏ kết quả này. Dù HEROIC đã giành chiến thắng ở bản đồ thứ hai nhưng lại thất bại trên Vertigo, dẫn đến chiến thắng cuối cùng thuộc về NiP.
Phản ứng của TeSeS và đồng đội
Sau khi trận đấu kết thúc, TeSeS đã bày tỏ sự hối tiếc trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter): “Thật sự đáng xấu hổ và nghiệp dư từ tôi.” Anh cũng nói thêm rằng mình đã tắt Snap Tap khi Valve cấm công nghệ này vào tháng Tám, nhưng không nhận ra nó vẫn được bật trong trận đấu và tất nhiên không làm điều đó một cách có chủ ý.
Xizt, huấn luyện viên của NiP, đã lên tiếng bảo vệ TeSeS, gọi anh là “một trong những người tốt nhất và trung thực nhất trong cộng đồng.” Ông cũng cho biết đây là một cách “thắng lợi” thật bất hợp lý: “Tôi không biết phải nói gì hơn.”
Lịch sử của Snap Tap
Snap Tap là công nghệ tích hợp trên dòng bàn phím mới nhất của Razer, giúp người chơi cải thiện việc counter-strafing và di chuyển. Khi Snap Tap được công bố, nó đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng CS2. Nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp đã yêu cầu cấm công nghệ này, nhưng Valve không đưa ra phản hồi ngay lập tức. Trong khi đó, các nhà tổ chức giải đấu vẫn cho phép sử dụng Snap Tap trong các trận đấu.
Cuối cùng, Valve đã âm thầm làm việc để cấm việc sử dụng các công cụ trợ giúp từ bên thứ ba như Snap Tap. Họ đã chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng sản phẩm này trên các máy chủ CS2 trực tiếp. Các tổ chức giải đấu cũng nhanh chóng theo chân Valve: “Trước thềm sự kiện ESL Pro Tour tiếp theo cho Counter-Strike, chúng tôi thông báo rằng việc sử dụng Snap Tap hoặc các trợ giúp tương tự tạo ra kết quả giống nhau sẽ không còn được phép nữa,” ESL tuyên bố vào ngày 29 tháng 8.
Hậu quả và tác động
Sự cố của TeSeS đã tạo ra cú sốc trong cộng đồng CS2, đồng thời khiến các đội khác cần cảnh giác hơn. Không ít khả năng các đội tuyển sẽ thay đổi bàn phím của họ ngay giữa sự kiện hoặc ngay sau khi EPL khép lại. Đối với HEROIC, họ sẽ phải sống chung với sai lầm này và cố gắng phục hồi trong vòng bảng, với trận đấu tiếp theo gặp Lynn Vision vào hôm nay.
Tóm lại, sự cố này không chỉ gây ảnh hưởng đến HEROIC mà còn đặt dấu hỏi lớn về việc quản lý công nghệ trong esports, đồng thời nhắc nhở các đội khác về sự chú ý cần thiết trước các quy định mới.